ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ปฏิทินกิจกรรม
dot
bulletโรงเรียนภาคฤดูร้อน
bulletงานรวมพี่รวมน้อง
bulletงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
bulletกิจกรรมทุกวันเสาร์(สัปดาห์ที่ 3 และ 4 ของเดือน)
bulletข่าวสารของคริสตจักร มิตรภาพ
dot
สื่อมัลติมีเดีย ของคริสตจักร
dot
bulletคำเทศนาเรื่อง การใช้เครื่องดนตรีในเวลานมัสการ
bulletเพลงสรรเสริญพระเจ้า (Eng)
dot
รอบรั้ว คริสตจักรของพระคริสต์ มิตรภาพ
dot
bulletสมาชิกที่มิตรภาพ
dot
หนังสือต่างๆ ของทางคริสตจักร
dot
bulletหนังสือที่น่าสนใจ
dot
บทความ โดยสุบิน ปั้นบุญ
dot
bulletบทความ โดยสุบิน ปั้นบุญ
bulletหนังสือ และบทความ
bulletคริสเตียนใหม่
bulletงานฟื้นฟูประจำปี
bulletสมัครบทเรียนทางไปรษณีย์...ฟรี
bulletเว็บเพจ และข่าวสาร ของ คริสตจักร (มิตรภาพ)
bulletบทความในวารสาร ของคริสตจักร


แบนเนอร์ตัวอย่าง


ทำไมคริสตจักรของพระคริสต์ไม่ใช้เครื่องดนตรีเวลานมัสการพระเจ้า

ทำไมคริสตจักรของพระคริสต์ไม่ใช้เครื่องดนตรีเวลานมัสการพระเจ้า

WHY DOES THE CHURCH OF CHRIST NOT HAVE MECHANICAL

INSTRUMENT OF MUSIC IN THEIR WORSHIP?.

โยฮัน 4:24 “ พระเจ้าเป็นพระวิญญาณ และผู้ที่นมัสการพระองค์ต้องนมัสการโดยจิตต์วิญญาณ

และความจริง”

     คำนำ : 1. คนมักสงสัยว่าทำไมคริสตจักรของพระคริสต์ ไม่ใช้เครื่องดนตรีประกอบการนมัสการ ?... ยิ่งกว่านั้นประมาณ 40% ของผู้ที่เป็นสมาชิกคริสตจักรของพระคริสต์ ไม่สามารถใช้พระคัมภีร์ตอบได้ว่า ทำไม เราจึงไม่ใช้เครื่องดนตรี บางคนไม่แคร์ซะด้วยซ้ำไปว่าจะใช้เครื่องดนตรีหรือไม่ การใช้เครื่องดนตรีประกอบการนมัสการ เป็นการออกนอกแบบแผนของพระเจ้า เราได้ศึกษาแล้วว่า นิกายออกไปจากแบบแผนของพระเจ้า ในเรื่องระบบการปกครอง, ออกไปจากคำสอน และวันนี้เราจะศึกษาการออกไปจากแบบแผนการนมัสการพระเจ้า.

               2. คริสตจักรของพระคริสต์ยืนกรานอะไร?

(ก) เรามิได้ยืนกรานว่า “ ดนตรีทุกชนิด ”  เป็นความบาป บางคนตราหน้าคริสตจักรของพระคริสต์ว่า “ พวกนี้ไม่ชอบดนตรี ”     (ข) เรามิได้ยืนกรานว่า “ เครื่องดนตรี ” เป็นความบาป มีบางสิ่งบางอย่างถูกในตัวของมันเอง แต่ผิดเมื่อใช้เวลานมัสการพระเจ้า  เช่น  ไม่แปลกอะไรที่จะทานไอศกรีมกับเค้กที่บ้าน แต่ผิดที่จะใช้เป็นพิธีระลึก    (ค)  เรายืนกรานว่า การใช้เครื่องดนตรีในเวลานมัสการเป็นความบาป  ขอให้เราพิจารณาดูข้อพระคัมภีร์ในการตอบคำถามนี้

                I. ประวัติการใช้เครื่องดนตรีในการนมัสการ.

               THE HISTORY MUSIC IN WORSHIP.

ก.      การใช้เครื่องดนตรีในพระคัมภีร์เดิมใช้นมัสการในวิหาร

1.1โครนิกา 23:5 “ เป็นนายประตูสี่พันคน,และอีกสี่พันคนเป็นพนักงานสรรเสริญนมัสการพระยะโฮวา ด้วยเครื่องดนตรีต่างๆ, ดาวิดจึงตรัสว่า, เราได้ทำสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องเพลงนมัสการ ”

2.2โครนิกา 29:25 “ ท่านได้ตั้งพวกเลวีในโบสถ์วิหารของพระยะโฮวาให้มีฉิ่ง, ฉาบ, รำมะนา, และพิณสิบสาย, ตามคำสั่งของดาวิดและคำสั่งของฆาดผู้สำเร็จญาณของกษัตริย์ และคำของนาธานผู้พยากรณ์, ด้วยว่าพระยะโฮวาได้ทรงบัญญัติไว้อย่างนั้นโดยพวกผู้พยากรณ์ของพระองค์ ”.

3.นะเฮมยา 12:36 “ กับญาติพี่น้องของท่านคือ ชะมายา, อะซันเอ็ล, มีละลาย, คีละลาย, มาอา, นะธัลเอ็ล, ยูดาฮะนานี พร้อมด้วยดนตรีของดาวิดผู้รับใช้พระเจ้า, และเอษราผู้อาลักษณ์เป็นคนเดินหน้า ”.

4.จากข้อพระคัมภีร์เหล่านี้และข้ออื่นๆแสดงไว้อย่างชัดเจนว่า พระคัมภีร์เดิมมีการใช้เครื่องดนตรีเวลานมัสการ คำถาม! ทำไมเราจึงไม่ใช้ในสมัยนี้บ้างล่ะ? คำตอบ! การนมัสการตามแบบพระคัมภีร์เดิมได้ถูกยกเลิกไปแล้ว.  เฮ็บราย 8:12-13 “ ด้วยว่าเราจะกรุณาต่อการอธรรมของเขาทั้งหลาย, ความผิดของเขานั้นเราจะไม่ระลึกถึงต่อไปเลย, ที่พระองค์ตรัสว่าคำสัญญาไมตรีใหม่, พระองค์จึงได้ทรงกระทำให้คำสัญญาไมตรีเดิมนั้นเก่าไปแล้ว, ฝ่ายสิ่งที่เก่าและแก่ไปนั้นใกล้จะศูนย์ไปแล้ว

  ข.  ดนตรีในธรรมศาลาหลังจากตกเป็นเชลยจนถึงการตั้งตริสตจักรตามพระคัมภีร์ใหม่.

1.พวก ยิวได้สร้างธรรมศาลาเพื่อใช้เป็นสถานที่นมัสการพระเจ้า และศึกษาพระคัมภีร์เดิม สมัยที่ชนชาติยิศราเอลถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่บาบิโลน พวกยิวไม่สามารถไปที่กรุงยะรูซาเล็มเพื่อนมัสการ วิหารได้ถูกทำลายไปแล้ว.

 (ก). พวกยิวได้สร้างธรรมศาลาขึ้นเพื่อนมัสการพระเจ้า.

 (ข). หลังจากที่ Cyrus แห่งเปอร์เซีย อนุญาตให้พวกยิวเดินทางกลับไปปาเลสไตน์ แต่พวกยิวจำนวนมากยังตงอยู่ในเปอร์เซียและบาบิโลน พวกยิวได้กระจัดกระจายทั่วไปในโลก มีนิคมยิวในต่างประเทศที่ไหนก็มีธรรมศาลาของพวกยิวที่นั่น.

2.รูปแบบในการนมัสการของคริสตจักรตามแบบพระคัมภีร์ใหม่ ตามรูปแบบการนมัสการเหมือนการนมัสการในธรรมศาลาของพวกยิว.

 (ก). ธรรมศาลาดูแลโดยผู้ปกครอง.

 (ข). รูปแบบการนมัสการในธรรมศาลาประกอบด้วย  อ่านพระคัมภีร์จากพระบัญญัติและศาสดาพยากรณ์, อธิษฐาน, ฟังคำเทศนา และถวายทรัพย์.    ลูกา 4:16  “ แล้วพระองค์เสด็จมาถึงเมืองนาซาเร็ธ เป็นที่ซึ่งพระองค์ทรงเจริญวัยขึ้น พระองค์เสด็จเข้าไปในธรรมศาลาในวันซะบาโตตามเคย และทรงยืนขึ้นเพื่อจะอ่าน”

3.ไม่มีการใช้เครื่องดนตรีประกอบการนมัสการในธรรมศาลา  (ที่จริงมีการใช้เครื่องดนตรีในธรรมศาลา ครั้งแรกที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อวันที่ 14 ค.ศ.1815).

   ค.ประวัติการนำ “ เครื่องดนตรี ” เข้ามาใช้ในการนมัสการ.

1.The American Encylopedia, Vol 12, P. 688 “ Pope Vitalian. เป็นคนแรกที่ได้นำออร์แกนเข้ามาใช้ในคริสตจักรต่างๆ บริเวณตะวันตกของยุโรป ประมาณ ค.ศ. 670 หลักฐานเป็นที่ไว้ใจได้บ่งชัดว่า จักรพรรดิของกรีกนามว่า Constantine Copronymus  ได้ส่งเครื่องดนตรีเป็นของขวัญให้แก่กษัตริย์ Pepin แห่งประเทศฝรั่งเศส ในปี ค.ศ. 755” Mc. Clintock And Strong, Cyclopedia of Biblecal Theological and Ecclesiatical Literature, Vol 8, P.739 กล่าวว่า “......โป๊ป Vitalian  เป็นผู้นำออร์แกนเข้ามาเป็นครั้งแรก เมื่อ ค.ศ. 660

2.The Schsff – Herzog Encyclopedia, Vol. 2 P. 1702 คริสตจักรของพวกกรีกไม่เคยนำออร์แกนเข้ามาใช้ แต่หลังจาก ค.ศ. 1800 ในคริสตจักรโรมันคาธอลิกได้นำเครื่องดนตรีเข้ามาใช้มากขึ้น แต่ได้รับเสียงคัดค้านจากพวกพระในนิกายคาธอลิก

3. Justin Martyr ถูกฆ่าตายเพราะความเชื่อเมื่อ ค.ศ. 165 Eusebius ได้กล่าวถึง Justin Martyr เกี่ยวกับเครื่องดนตรีว่า “ ไม่มีการใช้เครื่องดนตรีในการนมัสการ มีแต่ร้องเพลงอย่างเดียว ”

     ง.ผู้ให้กำเนิดนิกายโปรเตสแตนท์ว่าอย่างไรเกี่ยวกับเครื่องดนตรี?...

1. Martin Luther (ผู้ให้กำเนิดนิกายลูเธอแลนต์) “ การใช้ออร์แกนเวลานมัสการพระเจ้าเหมือนการนมัสการพระบาละ ”. Mcclintock Strong Encyclopedia, Music, Vol.VI, pp 762.

2. John Calvin (ผู้ให้กำเนิดนิกายเพรสไบที เรียน) “ การใช้เครื่องดนตรีนมัสการไม่เหมาะสม เหมือนกับการจุดเครื่องหอมหรือจุดเทียน เท่ากับเป็นการปฏิรูปพระคัมภีร์เดิม”.  (John Calvin Commentaty on the Twenty-third Psalm).

3. John Wesley (ผู้ให้กำเนิดนิกายเมธอดิสต์) “ ข้าพเจ้าไม่คัดค้านที่จะเอาเครื่องดนตรีมาตั้งไว้ในที่ประชุม ขออย่าให้เห็นหรือได้ยินก็แล้วกัน ” (Clake’s Commantary, Vol. VI, pp. 686).

4. Adam Clarke (Methodist, ผู้เขียน Commentary) “ ข้าพเจ้าเป็นคนแก่แล้วและเป็นนักเทศน์แก่แล้ว ข้าพเจ้าขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า ข้าพเจ้าไม่เห็นว่าการใช้เครื่องดนตรีในการนมัสการเป็นสิ่งดี เครื่องดนตรีสำหรับวิทยาศาสตร์ข้าพเจ้าชื่นชม แต่เครื่องดนตรีที่ใช้เวลานมัสการพระเจ้าข้าพเจ้าถือว่าน่าสะอิดสะเอียน ข้าพเจ้าขอคัดค้าน....”   (Clarke’s Commantary, Vol, IV, pp. 686).

5. Charles Spurgeon (นักเทศน์ของนิกายแบพติสต์ที่โด่งดัง เทศนา 20 ปี เทศนาในที่ประชุม 10,000 คนที่ Metropolitan Baptist Tabernacle, London, England) เมื่อมีคนถามว่าทำไมไม่ใช้เครื่องดนตรีเวลา

นมัสการ เขายก 1โกรินโธ 14:15 “ ถ้าเช่นนั้นแล้วจะเป็นอย่างไร  ข้าพเจ้าจะอธิษฐานด้วยจิตวิญญาณ  และ

 

จะอธิษฐานให้เป็นที่เข้าใจได้ด้วย, ถ้าข้าพเจ้าจะร้องเพลงด้วยจิตวิญญาณ จะร้องเพลงให้เป็นที่เข้าใจได้ด้วยและเสริมว่า “ ถ้าข้าพเจ้าใช้เครื่องดนตรี จะร้องเพลงด้วยจิตวิญญาณและให้เป็นที่เข้าใจได้อย่างไร? ”  หมายความว่า จะอธิษฐานโดยใช้เครื่องดนตรีและ ร้องเพลงโดยใช้เครื่องดนตรีได้อย่างไร  ถ้าจะปฏิบัติตาม

1โกรินโธ 14:15  สรุป ว่า คริสตจักรในศตวรรษแรกไม่ใช้เครื่องดนตรีประกอบการนมัสการ เครื่องดนตรีใช้ในการนมัสการได้นำเข้ามาโดยพวกนิกายที่ออกนอกคำสอนของพระ คัมภีร์. 

       

II. ดนตรีที่พระเจ้าอนุญาตให้ใช้ในการนมัสการคืออะไร?... 

 

             WHAT KIND OF MUSIC GOD AUTHORIZES IN CHRISTIAN WORSHIP.

ก.     เสียงดนตรีที่อนุญาตให้ใช้คือ ดนตรีจากเสียง. (Vocal Music).

   ตั้งแต่คริสตจักรได้ตั้ง เวลานมัสการพระเจ้ามีการใช้ Vocal music “ ร้องเพลง ” เท่านั้นไม่มีการใช้

Mechanical Musicข้อพระคัมภีร์ใหม่ 10 ข้อบอกไว้ชัดเจนให้ใช้เสียงร้องเพลง นมัสการพระเจ้า เป็นคำสั่งจากพระเจ้าโดยตรง.

1.       มัดธาย 26:30 “ เมื่อร้องเพลงสรรเสริญแล้ว, เขาก็พากันออกไปยังภูเขามะกอกเทศ ”.

2.       มาระโก 14:26 “ เมื่อร้องเพลงสรรเสริญแล้ว, เขาก็พากันออกไปยังภูเขามะกอกเทศ ”.

3.       กิจการ 16:25 “ ประมาณเที่ยงคืนเปาโลกับซีลาก็อธิษฐานและร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า นักโทษทั้งหลายในคุกก็ฟังอยู่ ”.

4.    โรม 15:9 “ และเพื่อคนต่างประเทศจะได้ถวายเกียรติยศแก่พระเจ้าเพราะความเมตตาของพระองค์ เหมือนมีคำเขียนไว้แล้วว่า, เพราะเหตุดังนี้ข้าพเจ้าจึงจะสรรเสริญพระองค์ท่ามกลางพวกต่างประเทศ และกล่าวสรรเสริญพระนามของพระองค์ ?.

5.    1 โกรินโธ 14:15 “ ถ้าเช่นนั้นแล้วจะเป็นอย่างไร ข้าพเจ้าจะอธิษฐานด้วยจิตวิญญาณ และจะอธิษฐานให้เป็นที่เข้าใจได้ด้วย ถ้าข้าพเจ้าจะร้องเพลงด้วยจิตวิญญาณ จะร้องเพลงให้เป็นที่เข้าใจได้ด้วย ”.

6.    เอเฟโซ 5:19 จงสนทนากันด้วยคำไพเราะอย่างเพลงสดุดี เพลงนมัสการ และเพลงสรรเสริญ คือร้องเพลงและกล่าวคำสรรเสริญในใจของท่านทั้งหลายถวายองค์พระผู้เป็นเจ้า ”.

7.    โกโลซาย 3:16   จงให้พระคำของพระคริสต์ดำรงอยู่ในท่านทั้งหลายบริบูรณ์ด้วยปัญญาทั้งปวง สั่งสอนและเตือนสติซึ่งกันและกันด้วยเพลงสดุดี เพลงนมัสการ และเพลงสรรเสริญ คือร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าด้วยใจกรุณาคุณ ”.

8.    เฮ็บราย 2:12 “ และตรัสว่า เราจะประกาศพระนามของพระองค์แก่พวกพี่น้องของเรา เราจะร้องเพลงสรรเสริญพระองค์ท่ามกลางจำพวกสัปบุรุษ”.

9.    เฮ็บราย 13:15 “ เหตุฉะนั้นให้เราถวายคำสรรเสริญพระเจ้าเป็นเครื่องบูชาเสมอโดยพระองค์นั้น คือผลแห่งริมฝีปากที่กล่าวสรรเสริญพระนามของพระองค์ ”.

10.  ยาโกโบ 5:13 “ ในพวกท่าน มีผู้ใดทนทุกข์หรือก็ให้ผู้นั้นอธิษฐาน มีผู้ใดชื่นชมยินดีหรือก็ให้ผู้นั้นร้องเพลงสรรเสริญ ”.

ข.การใช้เครื่องดนตรีประกอบการนมัสการเป็นการละเมิดคำสั่งของพระเจ้า.

     1. คำสั่งของพระเจ้าเป็นคำสั่งเฉพาะ (direct command) หรือ specific command   ร้องเพลงสรรเสริญในใจ ”  (เอเฟโซ 5:19)  ร้องเพลงสรรเสริญ  “ ผลแห่งริมฝีปาก ”  (เฮ็บราย 13:15) ไม่ใช่ “ เล่นดนตรี ”  เวลานมัสการ การใช้เครื่องดนตรีเวลานมัสการก็เท่ากับเป็นการเพิ่มคำสั่งของพระเจ้า วิวรณ์ 22:18-19 “ ข้าพเจ้าเป็นพยานแก่ทุกๆ คนที่ได้ยินถ้อยคำในหนังสือนี้ว่า ถ้าผู้ใดๆ จะเพิ่มข้อความในเรื่องราวพยากรณ์ของหนังสือนี้ พระเจ้าจะทรงเพิ่มภัยทรมานที่เขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้ให้แก่ผู้นั้นๆ และถ้าผู้ใดจะลดข้อความจากเรื่องราวแห่งหนังสือพยากรณ์นี้ พระเจ้าจะทรงชักส่วนของผู้นั้นไปเสียจากต้นไม้แห่งชีวิต และจากเมืองบริสุทธิ์นั้น และจากข้อความเหล่านั้นที่เขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้ ”.

    2. การใช้เครื่องดนตรีเป็นการละเมิด คำสั่งเฉพาะ ของพระเจ้า “ Specific authority of God ”.

    (ก).พระเจ้าสั่งให้โนฮาต่อเรือ ด้วยไม้  (เป็น ไม้อะไรก็ได้ไม่เจาะจง) โนฮามีสิทธิ์จะเลือกใช้ไม้สัก, หรือใช้ไม้โกเฟอร์, หรือใช้ไม้สน, หรือใช้ไม้หลายอย่างผสมกันได้ก็ไม่ถือว่าโนฮาได้ทำผิด แต่พระเจ้าออกคำสั่งเฉพาะเจาะจงลงไปว่า “ จงต่อเรือด้วยไม้โกเฟอร์ ”  โนฮาต้องเชื่อฟังพระเจ้า ทุกประการ โนฮาไม่มีสิทธิ์จะพูดว่า ข้าพเจ้ามีสิทธิ์จะใช้ไม้สักได้เพราะพระเจ้าไม่ได้ห้ามไม่ให้ใช้ไม้สัก อย่าลืมว่าพระเจ้าสั่งเฉพาะเจาะจงลงไป “ จงต่อเรือด้วยไม้โกเฟอร์ ”.

     (ข).ถ้า พระเจ้าสั่งให้คริสเตียนใช้เครื่องดนตรี เราก็มีสิทธิ์จะใช้เสียงอย่างเดียวร้องเพลง หรือใช้เครื่องดนตรี หรือใช้เครื่องดนตรีผสมกับการร้องเพลงได้ถือว่าไม่ผิด แต่พระเจ้าออกคำสั่งเฉพาะเจาะจงว่า “ จงร้องเพลง ” เป็นคำสั่งเฉพาะให้ใช้ “ Vocal Music   ข้อพระคัมภีร์ 10 ข้อบ่งชัดเจนว่าเป็น “ Vocal Music”.

    (ค).พระเจ้ามีคำสั่งเฉพาะให้นาดาบกับอะบีฮู นำไฟจากแท่นถวายเครื่องบูชาสำหรับเผาเครื่องหอม (เลวีติโก 16:12) แต่นาดาบกับอะบีฮูละเมิดคำสั่ง พระเจ้าได้ลงโทษทั้งสองถึงแก่ชีวิต เพื่อไม่ให้คนอื่นเอาเยี่ยงอย่างการไม่เคารพคำสั่งของพระเจ้า ถ้าพระเจ้าสั่งนาดาบกับอะบีฮูว่า “ จงไปเอาไฟ ” มาเผาเครื่องหอม นาดาบกับอะบีฮูก็มีสิทธิ์เลือกที่จะเอาไฟที่ไหนก็ได้ แต่พระเจ้าบอกเฉพาะเจาะจงลงไปว่า ให้ไปเอาไฟที่แท่นถวายเครื่องบูชา เขาต้องปฎิบัติตามไม่มีทางเลือก.

III. ข้อโต้แย้งของพวกที่ต้องการใช้เครื่องดนตรีประกอบการนมัสการ

ARGUMENTS TO SUBSTANTIATE THE PRACTICE OF

MECHANICAL INSTRUMENTAL MUSIC IN WORSHIP.

1.บางคนมีความสามารถในการเล่นดนตรี.  ทำไม เราไม่เปิดโอกาสให้เขาใช้ความสามารถของเขาล่ะ? คนอื่นก็มีความสามารถในการเต้นรำ, บางคนเล่นกายกรรม เราควรจะเปิดโอกาสให้เขาใช้ความสามารถของเขาในการนมัสการไหม? (นิกายเพ็นเตคอสเปิดโอกาสให้ทำเช่นนี้).

2.เรามีเครื่องดนตรีที่บ้าน. ทำไมเราไม่นำมาใช้เวลานมัสการล่ะ?  เครื่องดนตรีเล่นอยู่ที่บ้าน ไม่ใช่เล่นเวลาประชุมนมัสการพระเจ้า.

3.ในสวรรค์มีการใช้เครื่องดนตรี. (วิวรณ์ 14: 2) ทำไมเราไม่สามารถใช้เครื่องดนตรีในการนมัสการพระเจ้าในคริสตจักรล่ะ?  ถ้าเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้าที่จะให้เราใช้เครื่องดนตรีในสวรรค์  เราก็ควรทำ แต่นั่นเป็นเรื่อง ของสวรรค์ เราต้องรอให้ถึงวันนั้นก่อน  ข้อความในวิวรณ์เป็นสัญลักษณ์ เป็นรหัส เป็นภาษาภาพพจน์ไม่ใช่เป็นไปตามตัวอักษร  วิวรณ์ กล่าวถึงในสวรรค์มีถนนทำด้วย ทองคำ, มีม้าขาว, มีต้นไม้แห่งชีวิต เราจะต้องเอาสิ่งเหล่านี้เข้ามาในคริสจักรเพื่อนมัสการพระเจ้าด้วยหรือ?...

4.พระคัมภีร์เดิมมีการใช้เครื่องดนตรี. เราก็น่าจะใช้ได้ในสมัยนี้ ใช่ พวกเขาก็เผาเครื่องหอม, เผาแกะเป็นเครื่องบูชา  (บทเพลงสรรเสริญ 66:13-15) ผู้ชายจะต้องเดินทางไปนมัสการที่กรุงยะรูซาเล็มปีละ 3 ครั้ง (เอ็กโซโด 23:17) เราก็ต้องปฏิบัติตามเหมือนพวกยิวเช่นกัน อ่านฆะลาเตีย 5:4, โกโลซาย 2:14-17, โรม 7:1-4 พบว่าพระคัมภีร์เดิมได้ถูกยกเลิกไปแล้ว แทนด้วยพระคัมภีร์ใหม่.

5.ฉันไม่เคยอ่านพระคัมภีร์ ข้อไหนที่บอกว่า “ อย่าใช้เครื่องดนตรี ”  ไม่มีข้อพระคัมภีร์ที่บอกว่า “ อย่ารับบัพติศมาทารก ”,  “ อย่ารับบัพติศมาด้วยการพรม ”, “ อย่าใช้ข้าวเหนียวเป็นพิธีระลึก ”   จง ระลึกว่า เราถูกควบคุมโดยบัญญัติของพระเจ้าที่กล่างเอาไว้ สิ่งพระเจ้าบอกเฉพาะเจาะจงลงไป นั่นเป็นสิ่งที่เราควรปฏิบัติตาม คำสั่งเฉพาะก็คือ “ ร้องเพลง ”.

6.เครื่องดนตรีเป็นเครื่องมือช่วย เหมือนหนังสือเพลง, เก้าอี้, แสงสว่าง? ที่จริงเครื่องดนตรีไม่ใช่เครื่องมือช่วยเวลาร้องเพลง แต่เป็นอุปสรรค เพราะทำให้เสียงดังอึกทึกเข้าใจเนื้อเพลงไม่ได้ เตือนสติซึ่งกันและกันไม่ได้  (โกโลซาย 3:16, เอเฟโซ 5:19) ไม่ใช่อุปกรณ์ช่วย แต่เป็นการเพิ่ม เพราะเป็นดนตรีชนิดอื่น คือ Instruments music ไม่ใช่ Vocal music (เอเฟโซ 5:19) เมื่อเราใช้หนังสือเพลง, แสงสว่าง, เก้าอี้ เรายังทำหน้าที่ร้องเพลงด้วยเสียงจากปากของเราได้ ถ้าใช้เครื่องดนตรีก็เท่ากับเป็นการเพิ่ม คือร้องเพลง+เล่นดนตรีด้วย เป็นการเพิ่มสิ่งที่พระเจ้าไม่ได้สั่ง.

7.ในพระคัมภีร์ใหม่. ลูกา 15:25 กล่าวว่า “ ได้ยินเสียงมโหรีและเต้นรำ “ ข้อนี้อนุญาตให้ใช้เครื่องดนตรีในเวลานมัสการได้แสดงว่า เราต้องมีการเต้นรำในการนมัสการด้วย อย่างไรก็ตามนี่เป็นมโหรีที่เล่นเป็นการแสดงความยินดีในการต้อนรับบุตรน้อย ที่กลับบ้าน ไม่ใช่ในการนมัสการที่คริสตจักร.

8.ในภาษากรีก คำว่า “ psallo ที่ปรากฏในเอเฟโซ 5:19 คำนี้แปลว่า “ การเล่น ” มิใช่หรือ?  คำตอบ คำว่า

psallo พวก Greek Scholars 47 คน ที่แปลพระคัมภีร์ฉบับ KJV  และ Scholars ของ AS V 101 คน ไม่แปลคำว่า “ psallo ว่า “ การเล่น” แต่ Scholars ทั้งหมดแปลว่า “ ร้องเพลง ” หรือ “ ร้องสดุดี ” ถ้าคำว่า 

psallo แปลว่า “ การเล่นเครื่องดนตรี ”  ถ้าเช่นนั้นการใช้เครื่องดนตรีก็เป็นการบังคับ ไม่ใช่เป็นทางเลือกและก็ไม่ใช่อุปกรณ์การช่วยร้องเพลง ที่น่าสนใจในเอเฟโซ 5:19 เปาโลสอนว่า “ ร้องเพลงและกล่าวคำสรรเสริญในใจ  เป็นเครื่องดนตรีที่ร้อง จากใจ ไม่ใช่เครื่องดนตรีที่ใช้ มือเล่น

9.ถ้าใช้ที่เป่า pitch หรือ จูน fork ก็น่าจะใช้เครื่องดนตรีได้ การใช้เสียงจากเครื่องดนตรีเป็นการเล่น เครื่องดนตรีเป็นเพลงอย่างต่อเนื่องจนจบ แต่การใช้ที่เป่า pitch หรือ จูน fork เป็นแค่จับเสียงตอนต้น เมื่อจับเสียงได้แล้ว เสียงคนก็ร้องต่อไป เจ้าตัวจับเสียงนั้นก็ไม่ได้ทำหน้าที่อีก.

สรุป

1.บทเรียนนี้ไม่สามารถตอบข้อโต้แย้งของการใช้เครื่องดนตรีในเวลานมัสการพระเจ้าได้ทั้งหมด แต่ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า

  (ก).นับตั้งแต่คริสตจักรตามพระคัมภีร์ใหม่ได้ตั้งขึ้นไม่มีการใช้เครื่องดนตรีประกอบเวลานมัสการ

  (ข).นับตั้งแต่คริสตจักรได้ตั้งขึ้นจนถึงศตวรรษที่ 7  ประวัติศาสตร์ได้ชี้ให้เห็นว่าไม่มีการใช้เครื่องดนตรีประกอบเวลานมัสการ  การใช้เครื่องดนตรีประกอบการนมัสการเป็นสิ่งที่มนุษย์ได้เพิ่มเข้ามานับตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 เป็นต้นมา.

2.ถ้าเรานมัสการพระเจ้าด้วยจิตวิญญาณและความจริง   เรา ก็ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่พระเจ้าให้ไว้ในพระคัมภีร์ใหม่ ไม่ใช่นมัสการตามแบบของมนุษย์ การใช้เครื่องดนตรีประกอบการนมัสการเป็นการละเมิดคำสั่งของพระเจ้า.

3.ประเด็น การใช้เครื่องดนตรีในเวลานมัสการไม่ใช่อยู่ที่ว่าท่านมีความชื่นชอบในเสียง ของดนตรีแค่ไหน หรือท่านมีความจริงใจแค่ไหน ที่จะใช้เครื่องดนตรีในการสรรเสริญพระเจ้า  ประเด็นอยู่ที่ว่า พระเจ้าไม่อนุญาตให้เราใช้เครื่องดนตรีในเวลานมัสการ พระเจ้าบอกให้เราร้องเพลงสรรเสริญจากใจของเรา.




บทความ โดยสุบิน ปั้นบุญ

การนมัสการที่พระเจ้ายอมรับ กับการนมัสการที่นอกรีต
สิ่งที่คุณเป็นคือสิ่งที่คุณทำ
หลักปฏิบัติสำหรับผู้ที่มีความทุกข์
คนพิการสองคน
จะสื่อความให้ไพเราะเสนาะหูอย่างไร?
ทำอย่างไรเพื่อให้การนมัสการในที่ประชุมมีประสิทธิภาพ?
ช่วยกันสร้างบรรยากาศที่ดีในการนมัสการ
แม่รู้ผู้เดียว
บ้านที่หวานชื่น
เหตุผลดีที่จะไปโบสถ์ และเป็นคริสเตียนที่ดีจนแก่เฒ่า
ยกเว้นเฮนรี !
สิ่งที่พ่อควรใส่ใจ
อยากจะเป็นในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
อาณาจักรโรมล่มสลาย
งานฟื้นฟูอยู่ที่ไหน?
บริจาคสำหรับซาตาน
การฝึกสอนเด็ก
การอุทิศตน
โอพระเจ้า โปรดเห็นใจเถอะ!
ภาพสะท้อนของคนอหังการ
การถ่อมสุภาพ
การยกโทษ
การเจริญเติบโตขึ้น
ความรักมีอานุภาพ
เอลวิส เพรสลีย์ กลายเป็นรูปเคารพ
พระเจ้ายิ่งใหญ่
ภรรยาควรปฏิบัติตัวต่อสามีอย่างไร?
สมมุติว่าพระเยซูไม่ได้เกิดมาอะไรจะเกิดขึ้น?
ปฏิกิริยาของผู้ไม่เชื่อพระเจ้า
พระเจ้าเป็นหนี้บุญคุณเราหรือเปล่า?
คำเทศนาที่สมดุล
ลัทธินอกรีต
เชื่อกับไม่เชื่อ
ผู้ไม่เชื่อพระเจ้าขัดแย้งกับศาสนาคริสต์
ทำกับคนในครอบครัวของท่านก่อน
ทำไมเราควรไปร่วมประชุมเพื่อนมัสการพระเจ้า?
มีนัดกับพระเจ้าแล้ว
ชีวิตที่แตกต่าง
ทำการดีประจำวัน
จงฝันใหญ่, แต่จงโฟกัสอยู่ที่รายละเอียดจุดเล็กๆ
หลักการในการถวายทรัพย์ตามแบบพระคัมภีร์
คนโบราณเตือนคนสมัยใหม่
คำเทศนาที่ทรงพลัง
นักเทศน์ชนิดต่างๆ
การเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงชนิดต่างๆ
ใครที่คิดว่าเป็นผู้อยู่ในฝ่ายวิญญาณจิตต์
ความสามรถในการวินิจฉัยมีคุณค่ามหาศาล
รอยเท้าเป็นหลักฐาน
ความเมตตาปราณีทำให้โลกน่าอยู่น่าอาศัย
พ่อแม่เป็นคริสเตียนแต่ไม่ไปโบสถ์
พระคัมภีร์แห่งชีวิต article
บัญญัติ 10 ประการเพื่อปรับปรุงคริสตจักรให้ดีขึ้น article
พระเยซูเป็นตัวอย่าง article
เหตุผลดีที่จะไปโบสถ์ และเป็นคริสเตียนที่ดีจนแก่เฒ่า
คำถามเรื่องการใช้เครื่องดนตรีในเวลานมัสการ # 6
คำถามเรื่องการใช้เครื่องดนตรีในเวลานมัสการ # 5
คำถามเรื่องการใช้เครื่องดนตรีในเวลานมัสการ # 4
คำถามเรื่องการใช้เครื่องดนตรีในเวลานมัสการ # 3
ประวัติโดยย่อของคริสตจักร มิตรภาพ
ใช้เครื่องดนตรีเวลานมัสการได้ไหม?
การนมัสการคืออะไร?



Copyright © 2011 All Rights Reserved.

คริสตจักรของพระคริสต์ มิตรภาพ
ที่อยู่ :  เลขที่ 838 ซ.ดาราฉาย อ่อนนุช 46 เขต :  สวนหลวง แขวง : สวนหลวง
จังหวัด : กรุงเทพฯ      รหัสไปรษณีย์ :10250
เบอร์โทร :  02-321-1099